Người lao động thiếu hụt nghiêm trọng nhiều kỹ năng
TTO - Các kỹ năng quan trọng của người lao động như kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và phê phán, kỹ năng giao tiếp… dù rất cần thiết nhưng chưa được chú trọng đào tạo một cách bài bản. 



ThS Nguyễn Duy Đạt cho rằng thiếu hụt kỹ năng là một vấn đề nghiêm trọng đối với các ứng viên tìm kiếm việc làm trong các lĩnh vực kỹ thuật, chuyên môn và quản lý - Ảnh: Hoài Nam - TTO

Tại Hội thảo khoa học quốc gia về đổi mới và nâng cao chất lượng đào tạo ĐH trong điều kiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm được tổ chức tại Hà Nội ngày 28-2, ông Nguyễn Duy Đạt - Trường ĐH Thương mại - cho rằng thiếu hụt kỹ năng là “vấn đề nghiêm trọng”.

Theo ông Đạt, một khảo sát của Ngân hàng Thế giới cho thấy đối với người sử dụng lao động thì kỹ năng và khả năng sẵn sàng của người lao động là mối quan tâm lớn hơn so với quy định quản lý thị trường lao động và thuế.

“Thiếu hụt kỹ năng là một vấn đề nghiêm trọng với các ứng viên tìm kiếm việc làm trong các lĩnh vực kỹ thuật, chuyên môn và quản lý - những công việc thường đòi hỏi người lao động phải thực hiện những nhiệm vụ có tính phân tích, phi thủ công và không phải thường quy.

Ngược lại, thiếu hụt lao động có tay nghề hay thiếu ứng viên trong một số loại hình công việc cụ thể lại thường xảy ra ở các ngành nghề giản đơn” - ông Đạt nhấn mạnh.

Đặc biệt, không phải những kỹ năng “cao siêu” mới bị thiếu hụt mà ngay những kỹ năng được sử dụng hằng ngày như kỹ năng giao tiếp cũng bị thiếu hụt khá nặng nề ở nhiều cử nhân.

Khảo sát nhanh tại các trường ĐH đào tạo kinh tế lớn như ĐH Kinh tế quốc dân, ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế TP.HCM, ĐH Vinh… cho thấy các kỹ năng quan trọng của người lao động như kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy sáng tạo và phê phán, kỹ năng giao tiếp… dù được xác định là rất cần thiết nhưng đa số trường chưa chú trọng đào tạo một cách bài bản.

Một khảo sát ở phạm vi hẹp hơn tại Trường ĐH Thương mại cho thấy sinh viên đánh giá cao và mong muốn được quan tâm đào tạo hơn về đặc biệt các kỹ năng theo thứ tự ưu tiên sau: kỹ năng giải quyết vấn đề; kỹ năng đàm phán, thương lượng; kỹ năng quản lý thời gian, quản lý công việc và kỹ năng giao tiếp.

Theo các đại biểu, việc đổi mới đào tạo, nâng cao chất lượng là yêu cầu cấp bách đối với hệ thống ĐH Việt Nam nói chung cũng như với các trường ĐH được giao thí điểm tự chủ, tự chịu trách nhiệm nói riêng.

Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều “lực cản” trong việc nâng cao chất lượng đào tạo ĐH. Một nghiên cứu của TS Vũ Xuân Dũng (Trường ĐH Thương mại) và nghiên cứu sinh Trương Thị Hằng (Học viện Báo chí và tuyên truyền) chỉ rõ tỉ lệ giảng viên/sinh viên trong giáo dục ĐH còn bất cập.

Theo thống kê của Bộ GD- ĐT, năm 2012 tổng số sinh viên ĐH của Việt Nam là 1,4 triệu, số giảng viên ĐH toàn quốc chưa đến 60.000 người. Tỉ lệ sinh viên/giảng viên năm học 2010-2011 là 30 sinh viên/giảng viên và giảm còn gần 23 sinh viên/giảng viên năm học 2013-2014, nhưng tỉ lệ này lại tiếp tục tăng ở năm học liền sau đó.

Nghiên cứu này khẳng định số sinh viên/giảng viên cao cho thấy những ảnh hưởng tiêu cực tới chất lượng giáo dục, có những giảng viên giảng tới 1.000 tiết/năm, vượt xa so với quy định chung là 260 tiết/năm.

NGỌC HÀ (TTO)
(Nguồn: http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/20170228/nguoi-lao-dong-thieu-hut-nghiem-trong-nhieu-ky-nang/1272170.html)




XÉT TUYỂN
TRỰC TUYẾN



TUYỂN SINH ĐẠI HỌC
CHÍNH QUY NĂM 2024

TUYỂN SINH SAU ĐẠI HỌC (LIÊN KẾT)
TUYỂN SINH VĂN BẰNG 2
(LIÊN KẾT)
TUYỂN SINH ĐÀO TẠO TỪ XA
(LIÊN KẾT)
 Tuyển sinh liên thông Đại học
 > Tuyển sinh các ngành: Kỹ thuật Xây dựng, Kỹ thuật Giao thông, Cấp thoát nước 
 
 Nghiệp vụ Xây dựng
 > Giám sát thi công, Dự toán công trình 
 




     > Điểm tin
       > Thông tin tốt nghiệp

      Đang online: 307

      Số lượt truy cập: 16683403

       TRI ÂN CÁC NHÀ TÀI TRỢ HỌC BỔNG CHO SINH VIÊN - NĂM HỌC 2023 - 2024
      tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1 tên hình ?nh 1

         ĐÀO TẠO  ĐƠN VỊ TRỰC THUỘC  SINH VIÊN  TUYỂN SINH  
         Lịch sử phát triển  Phòng Quản lý đào tạo  Tân sinh viên  Đại học chính quy  
         Ngành đào tạo  Phòng Tổ chức - Hành chính  Học bổng  Liên thông VLVH  
         Chuẩn đầu ra  Phòng Quản trị và Thiết bị  Hoạt động phong trào  Sau đại học  
         Tra cứu văn bằng  Phòng Tài chính - Kế toán  Cổng thông tin tín chỉ  Đào tạo ngắn hạn và Cao đẳng  
       
       Phòng Công tác Chính trị sinh viên
       Thư viện ảnh  Nghiệp vụ xây dựng  
           Viện Khoa học và Hợp tác quốc tế  Thông tin việc làm     
           Phòng Khảo thí và Đảm bảo chất lượng  Bài hát MTU  
       
           Khoa Xây dựng  Biểu trưng MTU (logo)  Tư vấn tuyển sinh  
           Khoa Kiến trúc    Hotline: (0270) 3 825 903  
           Khoa Kỹ thuật Hạ tầng đô thị    Email: tuyensinh@mtu.edu.vn  
           Khoa Kinh tế      
           Khoa Khoa học Cơ bản  
       
           Khoa Lý luận chính trị    
           Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học  

           Trung tâm Thông tin - Thư viện      
           Trung tâm Tư vấn xây dựng    
       
           Trung tâm Thí nghiệm Xây dựng và Môi trường    
       
           Trung tâm Đào tạo Thường xuyên      
           Tạp chí Khoa học và Công nghệ      
                 

      Copyright © 2013 Trường Đại học Xây dựng Miền Tây - Số 20B Phó Cơ Điều, Phường 3, Tp. Vĩnh Long, Tỉnh Vĩnh Long
      Tel: (0270) 3 823 657 - Fax: (0270) 3827457
      Email: banbientap@mtu.edu.vn