Hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học (NCKH), tạo môi trường cho sinh viên trao đổi kiến thức, kinh nghiệm, phát huy năng lực tư duy sáng tạo, khả năng NCKH, hình thành ý thức tự học, tự nghiên cứu là một trong những yêu cầu quan trọng đối với công tác đào tạo trong trường đại học. Nhằm giúp sinh viên hiểu được tầm quan trọng của NCKH và thúc đẩy phong trào NCKH trong sinh viên, ngày 14 tháng 01 năm 2021, Trường Đại học Xây dựng Miền Tây tổ chức Hội nghị Nghiên cứu khoa học sinh viên năm học 2020-2021.
Đến dự Hội nghị có đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường; Trưởng, Phó Khoa, Bộ môn; Đoàn Thanh niên; hơn 150 sinh viên các khóa tham dự và thảo luận. Đại diện Ban Giám hiệu Nhà trường - Thầy Lê Tấn Truyền - Phó Hiệu trưởng có bài phát biểu khai mạc, trong đó nhấn mạnh: “Hai nhiệm vụ quan trọng của cơ sở giáo dục đại học là đào tạo và NCKH. Bên cạnh hoạt động NCKH của giảng viên thì hoạt động NCKH của sinh viên cũng là một nhiệm vụ trọng tâm được lãnh đạo Nhà trường quan tâm với việc thay đổi các quy định về kinh phí, khen thưởng theo hướng có lợi nhằm đẩy mạnh phong trào NCKH của giảng viên và sinh viên. Đồng thời, Nhà trường cũng ghi nhận và tuyên dương đóng góp của các Khoa, Bộ môn, của các hướng dẫn khoa học và các em sinh viên đã nhiệt tình tham gia NCKH trong thời gian qua và hy vọng trong thời gian tới hoạt động NCKH nói chung và hoạt động NCKH sinh viên nói riêng tại Trường Đại học Xây dựng Miền Tây ngày càng sôi nổi với nhiều đề tài thiết thực mang tính ứng dụng cao, hướng tới mục tiêu “Trường Đại học Xây dựng Miền Tây là một viện nghiên cứu””.
Hội nghị đã tổng kết công tác NCKH của sinh viên giai đoạn 2016-2020 và định hướng hoạt động giai đoạn 2021-2025. Phát huy được những lợi thế đặc thù của các ngành đang đào tạo, đam mê nghiên cứu của sinh viên và sự hỗ trợ nhiệt tình của giảng viên hướng dẫn, thời gian qua hoạt động NCKH của sinh viên đã đạt được một số thành tựu nổi bật như: Olympic Cơ học toàn quốc (01 giải Ba và 16 giải Khuyến Khích); Sinh viên NCKH Euréka do Thành đoàn TP. Hồ Chí Minh tổ chức (01 giải Nhì và 01 giải Khuyến khích); cuộc thi Kiến trúc xanh - Spec Go Green (01 giải Ba và 01 đồ án Top 10); Giải thưởng Loa Thành (01 giải Nhì, 01 giải Ba và 03 giải Hội đồng); 01 giải Nhì Cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp - CIC 2018; Top 6 Cuộc thi Khởi nghiệp quốc gia; thực hiện 28 đề tài NCKH cấp Trường, cấp Khoa; 18 bài viết đăng Trang Thông tin Khoa học - Giáo dục của Trường …. Tuy nhiên, còn nhiều sinh viên chưa thực sự hứng thú đối với hoạt động NCKH, chưa xem trọng lợi ích của việc NCKH trong quá trình phát triển các năng lực tự học, độc lập nghiên cứu; cũng trong năm học vừa qua diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động KH&CN của Trường, trong đó có các hoạt động NCKH của sinh viên. Nhằm phát huy các thế mạnh, thành quả đạt được, nâng cao số lượng và chất lượng các công trình NCKH của sinh viên, đẩy mạnh phong trào sáng tạo trẻ rộng khắp góp phần tích cực vào việc nâng cao chất lượng đào tạo, Nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động sinh viên tích cực tham gia NCKH, định hướng nghiên cứu cho sinh viên như: nghiên cứu các vấn đề trong chuyên ngành đào tạo, đi sâu vào các môn học chuyên ngành; nghiên cứu những hạn chế và giải pháp học tốt các môn học chuyên ngành; nghiên cứu các vấn đề thực tế mang tính thời sự, cấp thiết, đặc biệt là các giải pháp thích nghi với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu ... phù hợp với năng lực nghiên cứu và thời gian biểu học tập của sinh viên.
Song song với việc tuyên truyền, khuyến khích sinh viên tham gia NCKH thì việc phổ biến các quy định về quản lý hoạt động KH&CN cũng như hướng dẫn sinh viên viết bài công bố kết quả nghiên cứu trên Trang Thông tin Khoa học - Giáo dục của Nhà trường, từ đó sinh viên nắm rõ và triển khai thực hiện dễ dàng hơn cũng là nội dung quan trọng mà Hội nghị muốn truyền tải. Thông qua các quy định sinh viên sẽ hiểu rõ quy trình đăng ký, những yêu cầu cần đạt khi thực hiện đề tài, quyền lợi và chính sách khen thưởng khi tham gia hoạt động NCKH; thể lệ viết bài, quy trình thẩm định bài viết và hướng dẫn cách trình bày một bài báo khoa học. Để hiểu rõ hơn về hoạt động NCKH của sinh viên trong thực tế, em Trương Ngọc Hân đã có bài thuyết trình chia sẻ kinh nghiệm của bản thân khi tham gia NCKH như: lý do sinh viên phải tham gia NCKH; những thuận lợi và khó khăn trong quá trình NCKH; những kết quả đạt được sau khi hoàn thành đề tài NCKH. Hội nghị đã thành công tốt đẹp, qua nội dung hội nghị sinh viên hiểu rõ hơn tầm quan trọng của hoạt động NCKH, lan tỏa và khơi gợi phong trào sinh viên tự học, tự nghiên cứu, thúc đẩy phong trào sinh viên NCKH trong Trường Đại học Xây dựng Miền Tây ngày càng tăng cao về số lượng và chất lượng.
|