Tham quan thực tế tại công trình tuyến đường sắt đô thị số 1- TPHCM
Ngày 31 tháng 10 năm 2015, Bộ môn Nền Móng – Khoa xây dựng tổ chức đi tham quan thực tế tại công trình tuyến đường sắt đô thị số 1- TPHCM: Bến Thành – Suối Tiên cho giảng viên bộ môn và sinh viên lớp đại học 2012 với tổng số là 40 người.

Tổng quan về tuyến đường sắt đô thị số 1- TPHCM: Bến Thành – Suối Tiên

Tuyến metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên có chiều dài 19,7 km, gồm 2,6 km công trình ngầm và 17,1 km đường trên cao được khởi công từ tháng 8/2012 với tổng số vốn đầu tư hơn 2,4 tỷ USD (tương đương 54.000 tỷ đồng). Tuyến đường sắt đô thị này đi qua quận 1, quận 2, quận 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương. Công trình dự kiến hoàn thành, đưa vào thử nghiệm năm 2019 và vận hành chính thức vào năm 2020.

Toàn tuyến có 14 nhà ga. Trong đó: Có 3 nhà ga ngầm và 11 nhà ga nổi.
- Nhà ga số 1: Ga Bến Thành là ga trung tâm của 6 tuyến đường sắt đô thị TPHCM trong tương lai.
- Nhà ga số 2: Ga Nhà hát thành phố (gồm nhà ga và khu vực tháp thông gió): gồm 4 tầng hầm: Chiều dài (tính từ mặt ngoài hai bên tường vây theo phương dọc) là 190,0 m; Chiều rộng (tính từ mặt ngoài hai bên tường vây theo phương ngang) là 26,675m; Chiều sâu (tính từ mặt đất tới mặt dưới bản đáy) là 30,44 m.

Công tác đúc dầm và lao dầm: Toàn tuyến có gần 12km cầu cạn, có 361 nhịp giản đơn khẩu độ 35m sẽ được đúc sẵn phân đoạn tại bãi đúc và lắp tại công trường bằng giá lao dầm. Dầm có mặt cắt hình chữ U. Mỗi dầm được chia thành 13 đốt, 02 đốt đầu nhịp dài 1.775m, 11 đốt giữa nhịp dài 2.85m. Mỗi đốt nặng 40 tấn, dài 2.85m, rộng 11.1m, cao 2.03m. Mỗi dầm sử dụng 24 bó cáp, mỗi bó gồm 12 tao 15,2mm.

Thi công phần ngầm bằng máy đào EPB-TBM (Earth Pressure Balance-Tunneling Boring Machine) là một tổ hợp máy đào hầm có thể thực hiện được các hạng mục thi công hầm bằng phương pháp cân bằng áp lực đất. Đường kính: 7,13m, Chiều dài: 8.3m.

Tổng chiều dài hầm khoan là: 1562 m. Hầm khoan gồm 2 đường hầm đơn xuất phát từ lý trình km 0+805, tại ga Nhà hát thành phố. Hai hầm đi trùng tim, khoảng cách hai hầm 6,00 m. Cao độ đỉnh ray tuyến ngầm phía đông là -25,15m, tuyến ngầm phía tây là -12,95 m. Hai tuyến ngầm chạy trùng tim đến km 1+123,0 chuyển dần sang chạy song song. Đến lý trình đầu của ga Ba Son km 1+586,0 cao độ đỉnh ray: Tuyến ngầm phía đông và tuyến ngầm phía tây là -12,2 m. Khoảng cách hai tuyến ngầm là: 15,15m.. Phần hầm khoan là đoạn nối giữa ga Nhà hát Thành phố và ga Ba Son, lý trình và chiều dài của đoạn hầm khoan từ km 0+805,0 đến km 1+586,0: 781,0 m..

Một số hình ảnh tham quan tuyến đường sắt đô thị số 1- TPHCM

   

   

Hình 1. Thiết bị khoan ngầm EPB-TBM



Hình 2. Đoàn tham quan của giảng viên và sinh viên đại học khóa 2012



Hình 3. Nghe phổ biến qui tắc an toàn trước khi vào công trường

   

Hình 4. Bắt đầu hành trình tham quan của đoàn

   

Hình 5. Đào đất và lắp đặt thép tường vây                 Hình 6. Cẩu lắp lồng thép tường vây

   

Hình 7. Hình ảnh đang thi công cọc nhồi (xưởng Ba Son) đường kính cọc 1m dài 40-45m



   

   

Hình 8. Tập thể tham quan bãi đúc dầm tại Quận 9- TPHCM

   

   

Hình 9. Bãi đúc gia công cốt thép, đúc dầm và bãi lưu trữ dầm

   

Hình 10. Lao dầm phần cầu cạn tổng chiều dài 12km.

   

Hình 11. Thi công cửa nhà ga Nhà hát TP và đoạn cầu vượt sông Sài Gòn

Nguồn: ThS. Lê Hoàng Việt – Truởng Bộ môn nền móng


Copyright © 2013 Trường Đại học Xây dựng Miền Tây
Địa chỉ: Số 20B Phó Cơ Điều, Phường 3, Thành phố Vĩnh Long, Tỉnh Vĩnh Long
Điện thoại: 0270. 3 825 903 - 3 823 657      Fax: 0270. 3 827 457

Wed master: thongmtu@gmail.com